Home    Chia sẻ kiến thức  PHÂN LOẠI BIỂU TƯỢNG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG DỰA VÀO CHỨC NĂNG

PHÂN LOẠI BIỂU TƯỢNG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG DỰA VÀO CHỨC NĂNG

Các biểu tượng trong giao diện người dùng là các yếu tố không được đánh giá cao. Các biểu tượng nhỏ và có ý nghĩa có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề. Biểu tượng có thể tạo thành các phím nhỏ để sử dụng và điều hướng. Và chỉ những nhà thiết kế mới biết được cần bao nhiêu thời gian và công sức để tạo ra các biểu tượng đơn giản, hữu ích và mang tính cảm xúc. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy thảo luận về các loại của biểu tượng và cách sử dụng các biểu tượng trong các giao diện.

Định nghĩa

Nói chung, một biểu tượng có thể được định nghĩa là một hình ảnh có giá trị tượng trưng cao và được sử dụng cho mục đích giao tiếp. Các biểu tượng trao đổi thông tin và hỗ trợ giữa người cung cấp thông tin và người nhận thông tin. Trong thiết kế, các biểu tượng có thể là chữ tượng hình hoặc hình ảnh được sử dụng trong giao diện web hoặc ứng dụng trên điện thoại di động để hỗ trợ khả năng sử dụng của nó và tạo sự tương tác giữa con người và máy tính.

Đi sâu vào các lợi ích của biểu tượng, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong số đó là khả năng thay thế văn bản. Quá trình nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các biểu tượng dễ nhận biết và rõ ràng có tiềm năng lớn trong việc tăng cường điều hướng vì hầu hết mọi người đều nhận biết hình ảnh nhanh hơn là văn bản.

[​IMG]

Lịch sử

Rõ ràng, các biểu tượng không được phát triển bởi các nhà thiết kế giao diện. Là một đối tượng truyền thông, chúng có một lịch sử lâu dài và đa dạng trong thời cổ đại. Chúng được tìm thấy trong bản đồ, ký hiệu, sơ đồ, sách hướng dẫn và nhiều nguồn thông tin khác. Tuy nhiên, với sự ra đời của các công nghệ mới và giao diện người dùng trong thế giới đồ họa, các biểu tượng đã trải qua bước ngoặt mới của tiến trình. Trong lịch sử, Xerox được đề cập là người tạo ra các biểu tượng đầu tiên cho giao diện người dùng bằng đồ họa vào đầu những năm 1970: các biểu tượng được sử dụng trong một máy tính có tên Xerox Alto rất đắt và không phổ biến cho lắm. Tuy nhiên, đó là một khởi đầu của một câu chuyện dài: vào năm 1981, Xerox Star đã được phát hành và nó được gọi là máy tính tiêu dùng đầu tiên sử dụng các biểu tượng như là một phần của giao diện của nó. Đặc biệt, nó áp dụng các biểu tượng của thư mục và thùng rác đã được sử dụng cho đến nay.

xerox-icons.

Một mốc quan trọng khác dễ nhớ là các biểu tượng màu sắc mà Apple đầu tiên vào năm 1991 và sau đó với các bản cập nhật thêm cho Macintosh. Họ giới thiệu một cách tiếp cận khác cho phong cách khi các biểu tượng kết hợp chức năng và khả năng thông tin với vẻ ngoài hấp dẫn và hài hòa.

[​IMG]

Ngày nay, biểu tượng được trong thiết kế rất đa dạng với nhiều gói với tất cả các chủ đề và phong cách. Mặc dù có nhiều gói để sử dụng, nhưng các biểu tượng vẫn đang phát triển để tìm kiếm các giải pháp mới hấp dẫn người dùng.

Nói về việc phân loại các biểu tượng, chúng ta có thể đánh giá chúng dựa trên các loại.

Các loại dựa trên chức năng

Làm rõ các biểu tượng

Đây là những biểu tượng nhằm giải thích. Chúng là các dấu hiệu trực quan giải thích các tính năng cụ thể hoặc đánh dấu các loại nội dung. Trong một số trường hợp, chúng không phải là các yếu tố bố trí tương tác trực tiếp; Ngoài ra, bạn thường có thể tìm thấy chúng kết hợp với bản sao hỗ trợ ý nghĩa của chúng. Thủ thuật này kích hoạt nhiều yếu tố nhận thức trong một tương tác cung cấp khả năng nhận dạng tốt hơn cho các yếu tố gọi hành động.

[​IMG]

 

[​IMG]

Biểu tượng tương tác

Các biểu tượng thuộc loại này trực tiếp tham gia vào quá trình tương tác và là những người ủng hộ cốt lõi của điều hướng. Chúng có thể nhấp và phản hồi yêu cầu của người dùng thực hiện hành động được biểu tượng hóa bởi chúng. Mục tiêu chính là để thông báo cho người dùng về các chức năng hoặc tính năng đằng sau các nút, điều khiển và bất kỳ yếu tố tương tác nào khác.

[​IMG]

 

[​IMG]

Biểu tượng trang trí và giải trí

Các biểu tượng thuộc loại này cung cấp thêm về tính hấp dẫn thẩm mỹ hơn là chức năng. Tuy nhiên, khía cạnh này cũng quan trọng và cần phải được coi là phong cách và ngoại hình tương ứng với sở thích đối tượng mục tiêu và kỳ vọng đặt nền tảng vững chắc cho sự mong muốn cao. Áp dụng một cách khôn ngoan, nó là một trong những tính năng có thể không chỉ thu hút mà còn giữ người dùng và thêm nhiều vào trải nghiệm người dùng tích cực. Các biểu tượng trang trí thường được sử dụng để trình bày các tính năng theo mùa và các ưu đãi đặc biệt.

[​IMG]

Biểu tượng ứng dụng

Biểu tượng ứng dụng là các dấu hiệu thương hiệu tương tác trình bày ứng dụng trên các nền tảng khác nhau hỗ trợ danh tính gốc của sản phẩm kỹ thuật số. Trong hầu hết các trường hợp, nó có biểu trưng của ứng dụng được thiết kế theo các yêu cầu được đặt cho loại biểu tượng này. Tuy nhiên, nó cũng có thể áp dụng một cái gì đó khác, ví dụ, một linh vật hoặc một sự kết hợp trừu tượng của màu sắc của công ty. Các giải pháp hiệu quả thường dựa trên thị trường toàn diện và nghiên cứu cạnh tranh với mục đích tạo ra một biểu tượng ban đầu mà sẽ không bị mất trên màn hình đầy đủ các biểu tượng ứng dụng khác.

[​IMG]

Favicon

Favicon, còn được gọi là biểu tượng URL hoặc biểu tượng dấu trang, là một loại biểu tượng đặc biệt đại diện cho sản phẩm hoặc thương hiệu trong dòng URL của trình duyệt cũng như trong tab dấu trang. Nó cho phép người dùng để có được một kết nối trực quan nhanh với nó trong khi họ đang duyệt. Yếu tố giao diện này đã chứng minh bản thân hiệu quả cho việc quảng cáo trang web hiệu quả và khả năng nhận diện tốt về bản sắc hình ảnh của nó.

(Theo Tubik & DesignVN)
  • Chia sẻ:

Các tin liên quan

09 Th11

TOP ỨNG DỤNG CHỈNH SỬA ẢNH CHUYÊN NGHIỆP TRÊN MOBILE

Đã qua rồi những ngày bạn phải chờ cho đến khi bạn quay lại máy tính để bàn để chỉnh sửa...

Xem thêm
08 Th11

PHÂN LOẠI BIỂU TƯỢNG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG DỰA VÀO HIỆU SUẤT TRỰC QUAN

Xem thêm: Phân loại biểu tượng giao diện người dùng dựa vào chức năng Biểu tượng Glyph Thuật ngữ “glyph” [glif]...

Xem thêm
Yêu cầu báo giá

Yêu cầu báo giá


Tải lên file (2mb). Chỉ được phép hình ảnh, Word, Excel