Home    Tin công nghệ  Những công cụ cơ bản không thể thiếu khi làm Seo

Những công cụ cơ bản không thể thiếu khi làm Seo

Dùng ahref phân tích từ khóa

Có khá nhiều công cụ Seo để hỗ trợ cho các Seoer. Đầu tiên phải kể đến đó là những công cụ của Google. Dưới đây là một số công cụ tiêu biểu , hỗ trợ đắc lực cho các Seoer nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Dưới đây mình sẽ chia sẻ một số tin tức về những công cụ này:

I. Công cụ do Google cung cấp

1. Google Search Console (Webmaster Tools)

Đây là một trong những công cụ SEO phổ biến nhất trong Seo.. Webmaster tools giúp Seoer kiểm tra, phân tích, đánh giá một trang web.

Cụ thể chúng ta sẽ sử dụng Google Search Console vào các mục đích:

  • Dữ liệu có cấu trúc: kiểm tra các lỗi và sửa các lỗi theo đề xuất của Google.
  • Thẻ Rich: kiểm soát các thẻ Rich trên trang web
  • Đánh dấu dữ liệu: gợi ý những dữ liệu bạn cần nhấn mạnh để làm nổi bật hơn trang web của bạn trên trình tìm kiếm.
  • Cải tiến HTML: các đề xuất của Google giúp cải thiện HTML của bạn.
  • Trang đã tối ưu cho thiết bị di động: kiểm soát các trang được tối ưu và nhắc bạn những gì chưa tối ưu để dễ dàng chỉnh sửa.
  • Phân tích tìm kiếm: thống kê lượng tìm kiếm của bạn để theo dõi về chất lượng trang.
  • Các liên kết tới trang web của bạn: kiểm soát backlink trên trang của bạn.
  • Liên kết nội bộ: kiểm tra các trang trên website của bạn xem liên kết như thế nào.
  • Tác vụ thủ công: nhắc nhở của Google về hình phạt tác vụ thủ công.
  • Nhắm mục tiêu quốc tế: gợi ý cho bạn những gì bạn cần đánh dấu để hiển thị với mục tiêu quốc tế.
  • Tính khả dụng cho thiết bị di động: những gợi ý cho bạn để cải thiện phần hiển thị đối với các thiết bị di động.
  • Trạng thái chỉ mục: xem Google đã đưa những trang nào của bạn lên trình tìm kiếm.
  • Tài nguyên bị chặn: thông báo của Google về những trang Google không thu thập được dữ liệu.
  • Xóa URL: nếu bạn không muốn một trang cụ thể nào đó hiển thị lên Google, bạn có thể thông báo với Google tại phần này.
  • Lỗi thu thập dữ liệu: cảnh báo cho bạn những phần Google không thể thu thập được trên website.
  • Số liệu thống kê thu thập dữ liệu: báo cáo về những gì Google đã thu thập trên trang trong thời gian nhất định.
  • Tìm nạp như Google: yêu cầu Google thu thập thông tin và hiển thị thông tin cho trang web của bạn.
  • Bộ kiểm tra robots.txt: kiểm tra các trang của bạn xem có bị chặn không.
  • Sơ đồ trang web: gửi cho Google sơ đồ trang web của bạn để Google dễ hiểu về toàn bộ nội dung trên website.
  • Tham số URL: định cấu hình các tham số URL của bạn khi hiển thị.

Trên đây là hầu hết các tính năng cơ bản mà web mastertool cung cấp.

2. Google Analytics

Là một công cụ thống kê tuyệt vời, thống kế khá nhiều vấn đề quan trọng mà bạn muốn biết trên website của mình. Nó như một cuốn nhật kí lưu lại những vấn đề xung quanh lưu lượng người truy cập website của bạn, thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng đánh giá được hiệu quả của website.

Những yếu tố cụ thể là những cái dưới đây:

  • Thời gian người truy cập website của bạn.
  • Quốc gia truy cập trang web của bạn.
  • Các thiết bị đã truy cập trang web của bạn.
  • Những trang nào người dùng truy cập và truy cập với tần suất như thế nào.

Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng tạo được những báo cáo theo mục đích của mình. Chỉ cần cài đặt trong phần Tùy Chỉnh là bạn có thể dễ dàng theo dõi được những chỉ số mà bạn muốn quan tâm.

3. Google Trend

Google lại có thêm một công cụ vô cùng mạnh mẽ để giúp những người làm SEO dễ dàng bắt kịp xu thế tìm kiếm, qua đó làm những nội dung phù hợp hơn với người dùng trên website. Google thống kê những từ khóa, mức độ quan tâm trong thời gian nhất định và hiển thị dưới dạng báo cáo.

Tại đây, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình trong những khoảng thời gian bạn mong muốn nghiên cứu.

Đối với những bạn làm Affiliate Marketing thì đây là một trong những công cụ nên khai thác để tăng được lượng traffic cho website. Tất nhiên, ngoài kia cũng rất nhiều website đi theo các Trends này, và website của bạn cần phải đủ khỏe để có thể lên top trong thời gian nhất định.

Tạm thời biết đến những công cụ SEO miễn phí mà Google cung cấp như vậy đã, mỗi công cụ lại có một lợi thế và các khai thác riêng. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng rất rất nhiều công cụ khác cũng có ích cho SEO và nghiên cứu SEO như: Keywords Planer, Google My Business,…

Google cung cấp một dãy các công cụ như vậy nhưng vẫn chưa thỏa mãn được các SEO’er. Dường như các SEO’er vẫn cần nhiều thông tin hơn để đảm bảo một kế hoạch SEO toàn diện. Vậy là cần các nguồn hỗ trợ khác từ bên ngoài. Rất may mắn là những tools bên ngoài cung cấp còn đông đảo hơn cả Google. Chúng ta sẽ đề cập tới ngay sau đây.

II. Toos hỗ trợ SEO không phải của Google

1. Ahrefs

Hầu như ai làm Seo thì cũng đều biết đến Ahref, nó như là một phần không thể thiếu được cho bất cứ người làm Seo.

Chưa phải là một công vụ hoàn hảo. Tuy nhiên có thể cung cấp nhiều lợi ích cho người làm Seo.

Cụ thể Ahref có những chức năng dưới đây:

a. Phân tích từ khóa

Trong Ahrefs có chức năng phân tích từng từ khóa cụ thể về lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó của từ khóa và đánh giá nguyên cả bộ từ khóa. Bạn có thể tìm kiếm thông qua mục Keywords Explorer của Ahrefs. Tất nhiên, từ khóa trên Ahrefs có thể làm đối với từng quốc gia cụ thể.

Dùng ahref phân tích từ khóa
Dùng ahref phân tích từ khóa

Các tools tương tự với các chức năng tìm từ khóa đó là: keywordtool.io, kwfinder.com,… tuy nhiên thì so với các công cụ trên thì Ahref có khá đầy đủ những tính năng quan trọng và cần thiết cho việc Seo

Một lưu ý nho nhỏ đó là những công cụ Seo trên mang tính chất tham khảo và chỉ chính xác được tới 70% – 80% thôi. Nó là bên thứ 3 mà, có phải Google đâu mà cung cấp chính xác được cho bạn?

b. Phân tích backlink của mình và đối thủ

Một chức năng vô cùng hữu ích của Ahrefs có thể phân tích được các backlink trỏ đến một website hay một đường link cụ thể. Bạn chỉ cần ném đường link cần phân tích vào mục Site explorer trên Ahrefs là một danh sách các backlink sẽ hiện ra và việc của bạn cần làm lúc này là phân tích và đánh giá thôi.

Tính năng này của Ahref giúp Seoer đánh giá được số lượng, chất lượng backlink của đối thủ và có thể từ đấy để lọc diễn đàn cho mình.

c. Phân tích content cho website

Một chức năng nữa được cung cấp trên Ahrefs đó là phân tích được xu hướng content. Bạn sẽ nhận được một danh sách những bài viết được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội với một từ khóa cụ thể. Đây là một chức năng rất hay cho những ai viết content để tìm hiểu và học theo những content có tính viral đấy.

Đó là một số chức năng chính mà Ahrefs có thể làm được.  Ngoài ra còn có một số tính năng khác. Sử dụng được Ahrefs thành thạo và khai thác được tính năng của nó cũng sẽ mất một thời gian khá dài và cần thiết phải có người hướng dẫn. Tôi sẽ để cập tới những mẹo hay để sử dụng được Ahrefs và các chỉ số cùng các cách tối ưu các chỉ số trên Ahrefs vào một bài viết chuyên sâu sau.

2. Công cụ hỗ trợ Seo Moz

Được đánh giá là một trong những công cụ Seo hàng đầu, Moz khá mạnh mẽ để đánh giá được sức mạnh của một trang web. Ngoài những tính năng được cung cấp trên website, Moz còn cung cấp cả một extension trên trình duyệt gán vào Chrome để SEO’er có thể dễ dàng nghiên cứu các trang web ngay trên trình duyệt của mình.

Khi sử dụng MOZ, bạn cũng có thể sử dụng được rất nhiều tính năng được cung cấp trong bản free như: Local, Keyword Explorer, Rank Tracker, Page Optimization,…

3. Majestic

Sự khác biệt của Ahrefs và MOZ, công cụ Seo Majestic được sử dụng để theo dõi hồ sơ backlink trên trang web. Chỉ số mà Majestic đề cập đó là CF (Citation Flow) và TF (Trust Flow). Theo dõi 2 chỉ số này bạn sẽ biết việc triển khai backlink trên trang web của bạn như thế nào.

  • Citation Flow: nói về độ phổ biến của bạn trên internet.
  • Trust Flow: nói về sự liên quan của các backlink trỏ tới website của bạn.

Majestic là một công cụ hay, đánh giá khá chính xác nhưng nhược điểm của nó là cập nhật rất chậm. Thông thường, phải mất tới từ 30 – 90 ngày Majestic mới cập nhật lại chỉ số cho bạn được. Nên nếu bạn đang cần đánh giá gấp thì công cụ này chưa thực sự phù hợp lắm.

4. Screaming Frog SEO Spider

Screaming Frog là một phần mềm khả dụng với cả hệ điều hành Windows và Mac OS. Đây là một công cụ mạnh mẽ để bạn kiểm tra Onpage của một website. Với phiên bản miễn phí, bạn có thể kiểm tra tối đa 500 URL trên một website Nếu muốn sử dụng thêm bạn cần dùng phiên bản trả phí..

Nhờ công cụ này, bạn dễ dàng nhìn thấy những gì bạn đang thiếu trên website của bạn và có thể dễ dàng kiểm soát và sửa chữa nếu cần thiết. Thống kê của Screaming Frog khá toàn diện và bạn hoàn toàn có thể sử dụng để tối ưu Onpage.

Xem thêm các bài viết liên quan khác:

3 câu hỏi kinh điển khi phát triển 1 sản phẩm mới

Bạn có phải là người sáng tạo? Khám phá bản thân nào

 

  • Chia sẻ:

Các tin liên quan

Cụ thể hóa các giai đoạn Seo theo xu hướng Seo mới nhất
13 Th2

Các bước làm Seo theo xu hướng Seo mới nhất của 2019

Để Seo được từ khóa lên top Google một cách bền vững thì theo xu hướng Seo mới nhất hiện nay...

Xem thêm
02 Th1

Những thay đổi choáng ngợp của các cửa hàng bán lẻ truyền thống nếu áp dụng công nghệ tiên tiến

Cho dù sự phát triển chóng mặt của việc mua sắm online đã đe dọa đến lượng khách hàng đến mua...

Xem thêm
Yêu cầu báo giá

Yêu cầu báo giá


Tải lên file (2mb). Chỉ được phép hình ảnh, Word, Excel