Home    Chia sẻ kiến thức  Digital Marketing là gì? Làm sao sử dụng Digital Marketing hiệu quả?

Digital Marketing là gì? Làm sao sử dụng Digital Marketing hiệu quả?

Thời đại công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, khi rất nhiều dịch vụ chúng ta thường sử dụng hàng ngày đều được số hóa để phù hợp với hiện thời; kinh doanh, truyền thông, tiếp thị, quảng cáo… cũng không phải là ngoại lệ.

Bắt kịp xu thế phát triển của thời đại, Digital Marketing ra đời như một giải pháp cho kinh doanh trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão. Tuy nhiên nhiều người lại thấy lạ lẫm với thuật ngữ “Digital Marketing”, vậy Digital Marketing là gì?

Digital Markteing hay còn gọi là Tiếp thị kĩ thuật số. Đây có thể hiểu là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/thương hiệu nhằm tác động đến nhận thức khách hàng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.

Theo Wikipedia, “việc phát triển tiếp thị kỹ thuật số từ những năm 1990 và 2000 đã thay đổi cách các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tiếp thị. Khi nền tảng kỹ thuật số ngày càng được tích hợp vào kế hoạch tiếp thị và cuộc sống hàng ngày, và khi mọi người sử dụng thiết bị kỹ thuật số thay vì truy cập cửa hàng thực, chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số đang trở nên phổ biến và hiệu quả hơn.”

Kể từ khi có Internet, hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội hơn thay vì đến tận cửa hàng tìm hiểu và mua hàng.Điều này đã tạo nên một phân khúc khách hàng mới – khách hàng trên Internet. Digital Marketing ra đời như một tất yếu cần có để hỗ trợ kinh doanh, quảng cáo và tiếp thị.

Digital Marketing được biết đến với các công cụ hỗ trợ sau:

  • Website/Landing page/Blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng của bạn tham khảo.
  • Content Marketing (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
  • SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
  • SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords.
  • Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
  • Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
  • Quảng cáo banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội…
  • Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
  • Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
  • Web Analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.

Kết hợp cùng với những công cụ trên, Lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là bước quan trọng, là thuật ngữ được sử dụng trong quản lý tiếp thị. Nó mô tả giai đoạn đầu tiên của việc hình thành một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho hệ thống tiếp thị kỹ thuật số rộng hơn. Sự khác biệt giữa lập kế hoạch tiếp thị truyền thống và kỹ thuật số là nó sử dụng các công cụ và công nghệ truyền thông dựa trên kỹ thuật số như Social, Web, Mobile, Scannable Surface. Tuy nhiên, cả hai đều phù hợp với tầm nhìn, nhiệm vụ của công ty và chiến lược kinh doanh bao quát.

Các giai đoạn lập kế hoạch bao gồm:

1) Cơ hội

Đầu tiên cần xem xét thị trường và đặt mục tiêu cụ thể. Có thể thiết lập mục tiêu bằng cách xem xét các tiêu chuẩn hiện tại và các chỉ số hoạt động chính (KPI) của công ty và đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là các phân tích được sử dụng cho KPI được tùy chỉnh theo loại, mục tiêu, nhiệm vụ và tầm nhìn của công ty.

Các công ty có thể quét các cơ hội tiếp thị và bán hàng bằng cách xem xét sự tiếp cận của chính họ cũng như tiếp cận với người có ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là họ có lợi thế cạnh tranh vì họ có thể phân tích ảnh hưởng của họ với các nhà tiếp thị và các hiệp hội thương hiệu.

Để chấm dứt cơ hội, công ty nên tóm tắt các khách hàng hiện tại của họ và hành trình mua hàng từ điều này họ có thể suy ra khả năng tiếp thị kỹ thuật số của họ. Điều này có nghĩa là họ cần tạo ra một bức tranh rõ ràng về vị trí hiện tại và số lượng tài nguyên mà họ có thể phân bổ cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ, ví dụ như lao động, thời gian … Bằng cách tóm tắt hành trình mua hàng, họ cũng có thể nhận ra khoảng trống và tăng trưởng cho các cơ hội tiếp thị trong tương lai sẽ đáp ứng các mục tiêu hoặc đề xuất các mục tiêu mới và tăng lợi nhuận.

2) Chiến lược

Để tạo chiến lược Digital Marketing đã lên kế hoạch, công ty phải xem xét đề xuất Digital Marketing và truyền đạt nó bằng cách sử dụng các kỹ thuật nhắm mục tiêu theo khách hàng kỹ thuật số. Vì vậy, họ phải xác định đề xuất giá trị trực tuyến (OVP), điều này có nghĩa là phải thể hiện rõ ràng những gì họ đang cung cấp cho khách hàng trực tuyến, ví dụ: định vị thương hiệu.

Công ty cũng nên chọn các phân khúc thị trường mục tiêu và xác định phương pháp tiếp cận nhắm mục tiêu Digital Marketing.

Sau khi thực hiện điều này một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải xem xét kết hợp tiếp thị cho các tùy chọn trực tuyến. Hỗn hợp tiếp thị bao gồm 4Ps – Sản phẩm, Giá, Khuyến mãi và Địa điểm.

3) Hành động

Giai đoạn thứ ba và cuối cùng yêu cầu công ty thiết lập một hệ thống ngân sách và quản lý; đây phải là các điểm tiếp xúc có thể đo lường, chẳng hạn như đối tượng tiếp cận trên tất cả các nền tảng Digital Marketing. Hơn nữa, các nhà tiếp thị phải đảm bảo ngân sách và hệ thống quản lý đang tích hợp phương tiện truyền thông trả tiền, sở hữu và kiếm được của công ty. Hành động và giai đoạn lập kế hoạch cuối cùng cũng yêu cầu công ty đặt ra việc tạo nội dung có thể đo lường.

Để có kế hoạch Marketing cụ thể cho doanh nghiệp của bạn, cũng như tìm hiểu thêm về chiến lược Digital Marketing trong kinh doanh, bạn có thể tham khảo tại trang web Momoni.vn hoặc liên hệ trực tiếp:

Công ty Cổ phần FGC
Số điện thoại
(+84).02386.556.388 – (+84)02383.560.242
Địa chỉ
Số 55, Đường Duy Tân, Phường Hưng Dũng, Tp Vinh, Tỉnh Nghệ An
FGC Biên soạn & Sưu tầm

 

 

  • Chia sẻ:

Các tin liên quan

09 Th11

TOP ỨNG DỤNG CHỈNH SỬA ẢNH CHUYÊN NGHIỆP TRÊN MOBILE

Đã qua rồi những ngày bạn phải chờ cho đến khi bạn quay lại máy tính để bàn để chỉnh sửa...

Xem thêm
08 Th11

PHÂN LOẠI BIỂU TƯỢNG GIAO DIỆN NGƯỜI DÙNG DỰA VÀO HIỆU SUẤT TRỰC QUAN

Xem thêm: Phân loại biểu tượng giao diện người dùng dựa vào chức năng Biểu tượng Glyph Thuật ngữ “glyph” [glif]...

Xem thêm
Yêu cầu báo giá

Yêu cầu báo giá


Tải lên file (2mb). Chỉ được phép hình ảnh, Word, Excel